แบบทดสอบก่อนเรียน
วิชา วิทยาศาสตร์ ระดับ ประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง แบบทดสอบท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ถึง 4 จำนวน 20 ข้อ
โดย อ.รัฐกานต์ ปลื้มบางพลี โรงเรียนอนุบาลบางแพ
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
ข้อที่ 1)
เครื่องมือในข้อใด ใช้วัดน้ำหนักของวัตถุ
บีกเกอร์
กระบอกตวง
เครื่องชั่งสปริง
ถ้วยตวง
เครื่องมือในข้อใด ใช้วัดน้ำหนักของวัตถุ
บีกเกอร์
กระบอกตวง
เครื่องชั่งสปริง
ถ้วยตวง
ข้อที่ 2)
น้ำหนักของวัตถุเกิดจากอะไร
แรงที่โลกดึงดูดวัตถุ
ปริมาตรของวัตถุ
มวลของวัตถุ
รูปทรงของวัตถุ
ข้อที่ 3)
ในการเล่นห่วงยาง ถ้าต้องการให้ห่วงยางเคลื่อนที่ไปได้เร็ว ต้องทำอย่างไร
โยนขึ้นข้างบน
โยนกลับหลัง
โยนไปด้านข้าง
ออกแรงโยนไปด้านหน้ามาก ๆ
ในการเล่นห่วงยาง ถ้าต้องการให้ห่วงยางเคลื่อนที่ไปได้เร็ว ต้องทำอย่างไร
โยนขึ้นข้างบน
โยนกลับหลัง
โยนไปด้านข้าง
ออกแรงโยนไปด้านหน้ามาก ๆ
ข้อที่ 4)
ถ้าโลกไม่มีแรงดึงดูด สถานการณ์ข้อใดมีความเป็นไปได้มากที่สุด
รถยนต์แล่นได้เร็วขึ้น
วัตถุต่าง ๆ จะไม่มีน้ำหนัก
น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำได้เร็วขึ้น
เมื่อเดินขึ้นที่สูงจะรู้สึกเหนื่อยมากขึ้น
ถ้าโลกไม่มีแรงดึงดูด สถานการณ์ข้อใดมีความเป็นไปได้มากที่สุด
รถยนต์แล่นได้เร็วขึ้น
วัตถุต่าง ๆ จะไม่มีน้ำหนัก
น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำได้เร็วขึ้น
เมื่อเดินขึ้นที่สูงจะรู้สึกเหนื่อยมากขึ้น
ข้อที่ 5)
สามี ภรรยา ชาวต่างประเทศคู่หนึ่งทั้งคู่มีผมสีทอง ตาสีฟ้า ผิวขาว หากมีลูกข้อใดน่าจะถูกต้อง
ลูกมีตาสีดำ
ลุกมีตาสีฟ้า
ลูกมีผมสีดำ
ลูกมีผิวสีดำ
ข้อที่ 6)
การกระทำใดช่วยป้องกันการเกิดมลภาวะทางดิน
ปลูกพืชหมุนเวียน
ทิ้งขยะมูลฝอยลงในดิน
เผาหญ้าเพื่อเปิดหน้าดิน
พ่นยาฆ่าแมลงให้พืชทุกวัน
ข้อที่ 7)
ถ้านักเรียนต้องการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า จะเลือกใช้วิธีการในข้อใดจึงเหมาะสมที่สุด
สร้างที่อยู่อาศัยให้สัตว์ป่า
ไม่ล่าสัตว์ในฤดูผสมพันธุ์
ออกกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า
รณรงค์ให้ทุกคนมีจิตสำนึกใสการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า
ข้อที่ 8)
ทรัพยากรธรรมชาติในข้อใดเกิดจากการผุพังของหินแร่ธาตุ และซากพืชซากสัตว์ทับถมกันเป็นเวลานาน
ดิน
น้ำมัน
ปุ๋ย
ป่าไม้
ข้อที่ 9)
แหล่งน้ำใดถ้านำมาใช้มีผลต่อการยุบตัวของดิน
บ่อน้ำ
บ่อบาดาล
แม่น้ำ
ทะเล
ข้อที่ 10)
วัสดุในข้อใดเมื่อถูกดึงให้ยืดแล้ว เมื่อหมดแรงกระทำสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้
กระดาษ
ยางยืด
พลาสติก
เชือกฟาง
วัสดุในข้อใดเมื่อถูกดึงให้ยืดแล้ว เมื่อหมดแรงกระทำสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้
กระดาษ
ยางยืด
พลาสติก
เชือกฟาง
ข้อที่ 11)
วัสดุในข้อใดเป็นวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติ และนำมาใช้โดยตรงโดยไม่ต้องนำมาแปรรูป
เหล็ก ผ้า
อิฐ กระดาษ
ไม้ไผ่ ดินเหนียว
ไหม พลาสติก
วัสดุในข้อใดเป็นวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติ และนำมาใช้โดยตรงโดยไม่ต้องนำมาแปรรูป
เหล็ก ผ้า
อิฐ กระดาษ
ไม้ไผ่ ดินเหนียว
ไหม พลาสติก
ข้อที่ 12)
ถ้าต้องการใช้วัสดุที่มีสมบัติในการนำไฟฟ้า ควรเลือกวัสดุในข้อใด
พลาสติก
ผ้า
โลหะ
แก้ว
ถ้าต้องการใช้วัสดุที่มีสมบัติในการนำไฟฟ้า ควรเลือกวัสดุในข้อใด
พลาสติก
ผ้า
โลหะ
แก้ว
ข้อที่ 13)
เครื่องเรือนที่ทำจากไม้ ถ้าปล่อยให้ถูกน้ำนานๆ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
โค้งงอ
ผุกร่อน
เป็นสนิม
ไม่เปลี่ยนแปลง
เครื่องเรือนที่ทำจากไม้ ถ้าปล่อยให้ถูกน้ำนานๆ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
โค้งงอ
ผุกร่อน
เป็นสนิม
ไม่เปลี่ยนแปลง
ข้อที่ 14)
การใช้ผ้าเช็ดหน้าแทนกระดาษชำระมีผลดีอย่างไร
ราคาถูกกว่า
เช็ดสะอาดกว่า
ซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่
ไม่ทำให้หน้าระคายเคือง
ข้อที่ 15)
สิ่งใดเมื่อเปลี่ยนแปลงแล้วจะไม่เกิดอันตราย
เศษไม้ที่หัก
จรวดกระดาษที่ฉีกขาด
แก้วน้ำที่แตก
กระทะที่ร้อนจัด
สิ่งใดเมื่อเปลี่ยนแปลงแล้วจะไม่เกิดอันตราย
เศษไม้ที่หัก
จรวดกระดาษที่ฉีกขาด
แก้วน้ำที่แตก
กระทะที่ร้อนจัด
ข้อที่ 16)
วัตถุที่หยุดนิ่ง เมื่อมีแรงมากระทำต่อวัตถุนั้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เปลี่ยนจากหยุดนิ่งเป็นเคลื่อนที่
เคลื่อนที่เร็วขึ้น
เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่
ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
วัตถุที่หยุดนิ่ง เมื่อมีแรงมากระทำต่อวัตถุนั้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เปลี่ยนจากหยุดนิ่งเป็นเคลื่อนที่
เคลื่อนที่เร็วขึ้น
เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่
ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
ข้อที่ 17)
พืช ---> หนอน ----> นก ----->.............. เป็นความสัมพันธ์เรื่องการกินอาหาร ควรเติมข้อความใดในส่วนที่ขีดเส้นใต้
ผีเสื้อ
แมว
ต้นไม้
กระต่า
ข้อที่ 18)
ข้อใดเป็นความสัมพันธ์แบบฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ ฝ่ายหนึ่งไม่เสียประโยชน์
เหาฉลามว่ายตามฉลาม
สิงโตจับกวางเป็นอาหาร
พยาธิในคน
นกกินแมลง
ข้อที่ 19)
ข้อใดเป็นความสัมพันธ์ของคนกับพืชที่ถูกต้อง
พืชให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แก่คน
คนให้ก๊าซออกซิเจนแก่พืช
พืชให้ร่มเงาแก่คน
คนตัดไม้ทำลายป่า
ข้อที่ 20)
สัตว์โบราณที่กินเนื้อเป็นอาหารลักษณะฟันที่พบน่าจะมีรูปร่างอย่างไร
กลม มน
แหลม คม
คล้ายฟันบด
คล้ายฟันตัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น